TP HCM rào đường Lê Lợi xây ga ngầm metro Bến Thành


Ngày 29/9, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết từ giữa tháng 10, các nhà thầu sẽ bắt đầu rào chắn dọc trục đường Lê Lợi và khu vực vòng xoay chợ Bến Thành để tiến hành thi công gói thầu 1a tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm dài 515 m. Gói thầu này dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

tp-hcm-rao-duong-le-loi-xay-ga-ngam-metro-ben-thanh

Khu vực vòng xoay chợ Bến Thành và đường Lê Lợi sẽ được rào chắn để thi công ga ngầm metro từ giữa tháng 10 tới. Ảnh: Hữu Công

Giám đốc Ban quản lý dự án 1 Dương Hữu Hòa (thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM) cho biết, để xây dựng nhà ga Bến Thành và đoạn đi ngầm sẽ có 75 cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó 51 cây sẽ được bứng dưỡng, 24 cây còn lại sẽ đốn hạ. Phần lớn các cây bị đốn hạ thì có nhiều cây bị sâu, thân bị cong và đây là những cây nằm trong kế hoạch thay thế trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh việc chuẩn bị thi công gói thầu 1a, gói thầu 1b (đoạn từ Nhà hát thành phố đến Ba Son) cũng đang thi công 2 nhà ga là Ba Son và Nhà hát thành phố. Đối với gói thầu đi trên cao từ Ba Son đến Suối Tiên cũng đang được xây dựng, một số đoạn đã hoàn thành lắp dầm phía trên. Ngày 30/9, sẽ tiến hành hợp long cầu metro bắc qua sông Sài Gòn. Dự kiến đoạn đi trên cao hoàn thành vào năm 2019.

Phối cảnh khu mua sắm ngầm và nhà ga trung tâm Bến Thành của tuyến metro số 1. Ảnh: Ban quan đường sắt đô thị TP HCM.

Phối cảnh khu mua sắm ngầm và nhà ga trung tâm Bến Thành của tuyến metro số 1. Ảnh: Ban quan đường sắt đô thị TP HCM. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết, việc xây dựng tuyến metro số 1 hiện gặp rất nhiều khó khăn về di dời hạ tầng dọc xa lộ Hà Nội và ở một số nhà ga như ga Ba Son.

“Việc có khai thác trước đoạn đi trên cao hay không còn đang được tính toán vì nếu khai thác từ Suối Tiên đến cầu Sài Gòn, đến đây người dân không có gì đi vào trung tâm thì cũng rất bất tiện”, ông Quang nói.

Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.

Hữu Công

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *