Xe Mazda sẽ dùng chung phần mềm với Toyota


Mazda nói rằng việc chia sẻ công nghệ với Toyota sẽ giúp hãng tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Hai hãng xe Nhật sẽ hợp tác phát triển các hệ thống, phần mềm nhằm giảm chi phí sản xuất. Các hệ thống trên xe không chỉ gồm hệ thống điều khiển thông tin giải trí và màn hình lái, mà còn có bộ điều khiển trung tâm và hệ thống dây điện.

Theo Nikkei, các mẫu xe thuần điện được Mazda ra mắt kể từ năm 2027 sẽ trang bị các hệ thống giống đến 90% trên các mẫu xe Toyota.

Mazda CX-5

Phát triển phần mềm là một công đoạn tốn kém. Thực tế, một số hãng sản xuất ôtô cũng như các nhà cung ứng linh kiện có thể chi tới 2 tỷ USD mỗi năm để phát triển phần mềm. Mazda tin rằng bằng cách hợp tác với Toyota, họ sẽ tiết kiệm hàng trăm triệu USD hàng năm và có thể giảm chi phí phát triển khoảng 70-80%.

Các hệ thống trên xe cũng như các hệ thống điều khiển thông tin giải trí được đánh giá sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Các hệ thống mới và tiên tiến sẽ cho phép các hãng xe bán nội dung tới người dùng và thậm chí kích hoạt những tính năng mới, như các công nghệ hỗ trợ tài xế tiên tiến.

Toyota và Mazda đã làm việc cùng nhau một thời gian và trong 2015, lập liên doanh để chia sẻ công nghệ động cơ. Mối quan hệ hợp tác lớn mạnh trong những năm gần đây, trong đó có mẫu Mazda2 là phiên bản làm lại thương hiệu từ Toyota Yaris.

Nói về kế hoạch xe điện của Mazda hồi cuối 2023, chủ tịch kiêm CEO của hãng, Masahiro Moro, cho biết hãng có ý định ra mắt 7-8 xe điện tính đến hết 2030 và dự kiến xe điện chiếm 25-40% doanh số toàn cầu. Xe điện tương lai của Mazda sẽ được phát triển và bán ra thông qua chi nhánh e-Mazda và dựa trên một nền tảng có khả năng mở rộng.

Theo vnexpress.net

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *