Courtois: ‘Sơ đồ 3-4-3 không giúp Chelsea đổi vận sau một đêm’


HLV Antonio Conte chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 3-4-3, sau khi phải chứng kiến thất bại toàn diện với kết quả 0-3 trên sân của Arsenal hồi cuối tháng Chín. Quyết định điều chỉnh này dẫn tới mạch 12 chiến thắng liên tiếp cho Chelsea ở Ngoại hạng Anh – một kỷ lục mới của CLB này và giúp họ xây chắc ngôi đầu bằng cách biệt sáu điểm sau 18 vòng đấu. Trong chuỗi trận thành công đó, Chelsea chỉ hai lần thủng lưới.

“Chỉ để lọt lưới hai bàn trong 12 trận qua là điều đáng kinh ngạc. Sau trận thua tại Arsenal, chúng tôi đã phải xây dựng một hệ thống thi đấu mới, và chúng tôi đã làm tốt. Chúng tôi phải lao động chăm chỉ với những bài tập liên tục”, Thibaut Courtois phát biểu trên trang web chính thức của CLB.

courtois-so-do-3-4-3-khong-giup-chelsea-doi-van-sau-mot-dem

Courtois tự hào khi công sức mà anh và đồng đội đổ ra trên sân tập đã mang lại thành quả mỹ mãn. Ảnh: Reuters.

Thủ môn 24 tuổi nhấn mạnh: “Nhưng mọi chuyện không đơn giản chỉ là chúng tôi lựa chọn đội hình chiến thuật mới và nó sẽ mang lại hiệu quả ngay. Sự hoàn hảo có được là nhờ rất nhiều những buổi tập luyện vất vả”.

“Việc điều chỉnh đội hình không đòi hỏi nhiều thay đổi ở một thủ môn, nhưng với sơ đồ đấu pháp mới, chúng tôi bây giờ chắc chắn hơn nhiều ở hàng phỏng ngự so với hồi đầu mùa giải. Đội hình 3-4-3 khiến các đối thủ gặp khó khăn hơn trong nỗ lực gây nguy hiểm cho Chelsea. Khi họ thực sự có cơ hội ghi một bàn nào đó, tôi phải cố gắng để cứu thua”, Courtois nói thêm.

“Chúng tôi phải liên tục tập luyện để vận hành tốt đội hình chiến thuật mới. Và đó là nguyên nhân giúp chúng tôi trải qua mạch trận thắng, chứ chỉ riêng sơ đồ đội hình không thể thay đổi thành tích của Chelsea sau một đêm. Chúng tôi cần duy trì được phong độ và đợi xem vài tuần tới hay ít tháng tới chúng tôi đứng ở đâu. Hy vọng chúng tôi sẽ vẫn ở đầu bảng cho đến cuối cuộc đua giành chức vô địch”, Courtois nhấn mạnh.

courtois-so-do-3-4-3-khong-giup-chelsea-doi-van-sau-mot-dem-1

Hệ thống 3-4-3 đang vận hành tốt giúp Chelsea thăng hoa với 12 chiến thắng liên tiếp gần đây.

Chelsea có cơ hội lập kỷ lục mới của CLB với chiến thắng thứ 13 liên tiếp nếu họ đánh bại Stoke City ở Stamford Bridge ngày 31/12. Họ sau đó sẽ làm khách tại Tottenham vào ngày 4/1, trước khi tới sân của ĐKVĐ Leicester. Đây là thời cơ cho họ cân bằng và vượt qua kỷ lục chuỗi 14 chiến thắng liên tiếp ở Ngoại hạng Anh mà Arsenal lập được năm 2002.

Nhưng Courtois cũng hiểu rằng mọi thứ không đơn giản: “Ở Ngoại hạng Anh, mọi chuyện diễn ra thực sự nhanh. Do đó chúng tôi trước tiên cần phải giữ được sự tập trung của chính bản thân, chuẩn bị sẵn sàng cho từng trận một, và rồi sau đó chúng tôi sẽ xem thế nào. Các trận gặp Stoke, Tottenham, Leicester đều khó khăn, và sau đó chúng tôi sẽ phải đấu Liverpool và Arsenal. Đó là khoảng thời gian quan trọng với chúng tôi, và sau đó chúng tôi mới biết được mình đứng ở đâu vào tháng Hai tới. Nếu chúng tôi duy trì được sự tập trung và phong độ, tiếp tục thực hiện được những gì chúng tôi phải làm thì chúng tôi có thể giữ được mạch thành công”.

Nguyễn Phát