TP HCM yêu cầu bỏ chức năng kinh doanh hóa chất của chợ Kim Biên


Ngày 26/7, nói về Đề án xây dựng trung tâm hóa chất hương liệu để di dời các cơ sở kinh doanh mặt hàng này tại chợ Kim Biên (quận 5), Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích 11 ha tại một khu công nghiệp trên địa bàn quận 8.

Vị trí này thuận lợi giao thông đường bộ và đường sông. Dự kiến, nếu được chọn lựa, sau tháng 10 sẽ bắt đầu đấu thầu chọn doanh nghiệp và đến cuối năm 2017 hoàn tất việc xây dựng.

Sau khi nghe báo cáo về đề án, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo các đơn vị phải lên kế hoạch để xóa bỏ chức năng kinh doanh hóa chất hương liệu tại chợ Kim Biên.

Theo ông Tuyến, không chỉ không cấp phép kinh doanh, đề án cần xem xét không cho đặt văn phòng giao dịch kinh doanh hoá chất tại chợ Kim Biên. “Chỉ yêu cầu ai có kho chứa hàng mới di dời, còn vẫn cho phép để văn phòng giao dịch tại đây, nghe có vẻ có lý. Nhưng làm sao kiểm soát được, người dân lại tiếp tục để hóa chất, hương liệu bên trong thì sao”, ông Tuyến đặt vấn đề.

tp-hcm-yeu-cau-bo-chuc-nang-kinh-doanh-hoa-chat-cua-cho-kim-bien
Sở Công thương TP HCM chọn vị trí xây dựng trung tâm hóa chất hương liệu. Ảnh: Ngọc Hậu

Khẳng định về tính cấp thiết để xây dựng trung tâm hóa chất, ông Tuyến khẳng định đây không chỉ là chuyện dễ xảy ra cháy nổ mà còn là sức khỏe của người dân thành phố. Thị trường hóa chất và hương liệu đang phát triển, bất cứ một ngành nào, doanh nghiệp sản xuất nào cũng đều có nhu cầu sử dụng, việc buôn bán vô tội vạ như hiện này là rất nguy hiểm.

Về quy mô trung tâm, ông Tuyến đề nghị phải mang tầm cỡ khu vực, phục vụ nhu cầu sản xuất cho doanh nghiệp của cả nước. Trung tâm còn là kho trữ hàng cho doanh nghiệp kinh doanh hóa chất tại chỗ hoặc chỉ đến thuê, chấm dứt được tình trạng các kho hóa chất nằm xen cài trong khu dân cư gây mất an toàn. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ giúp cho thành phố kiểm soát về an toàn thực phẩm và phòng chống cháy nổ.

Theo ông Tuyến, hiện có hai đơn vị có nhu cầu tham gia xã hội hóa đầu tư kinh doanh khai thác. “Nhà nước chỉ đóng vai trò kiểm soát quản lý, sẽ không có ban quản lý như ban quản lý chợ, mà doanh nghiệp tự đầu tư và điều hành”, ông Tuyến nói.

Cho rằng vấn đề xin chuyển đổi khu công nghiệp ở quận 8 thuộc thẩm quyền của HĐND TP, ông Tuyến yêu cầu Sở Công thương phải trình lại đề án để UBND TP thông qua và trình HĐND TP trong kỳ họp đầu tháng 8, kịp tiến độ dự kiến vạch ra.

Chợ hóa chất Kim Biên có hơn 100 cửa hàng kinh doanh từ các loại dùng trong công nghiệp, thực phẩm đến hóa chất độc hại… Khu chợ được mệnh danh là “tử thần” này tồn tại hơn 50 năm và nằm ngay trung tâm thành phố.

Cuối năm 2014, UBND quận 5 cho rằng chợ Kim Biên có những những bất cập trong việc quản lý, nhất là về an toàn cháy nổ nên yêu cầu các cơ sở kinh doanh dời về Trung tâm thương mại Đông Phương (quận 5). Địa điểm mới là nơi buôn bán hóa chất, phụ gia công nghiệp của Tập đoàn hóa chất Việt Nam. Tuy nhiên, việc di dời không được các tiểu thương đáp ứng vì địa điểm mới được cho là không thuận lợi trong việc kinh doanh và giá thuê mặt bằng cao.

Tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5 ngày 20/5, ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, người dân thành phố cũng như cả nước rất bức xúc về chợ hóa chất Kim Biên mà cơ quan chức năng “làm túc tắc”. Ông Thăng yêu cầu phải di dời ngay.

Ngọc Hậu

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *