Chủ tịch nước đến London dự lễ đăng quang của Vua Anh


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới London, bắt đầu các hoạt động trong chương trình tham dự lễ đăng quang của Quốc vương Charles III.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến sân bay quốc tế Hearthrow ở thủ đô London lúc 15h ngày 4/5 (21h giờ Hà Nội), bắt đầu chuyến công tác tới ngày 6/5, theo TTXVN. Trong chuyến đi, Chủ tịch nước dự kiến gặp Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla, các lãnh đạo chính phủ, quốc hội và một số bộ trưởng Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng sẽ gặp đại diện các tập đoàn kinh tế, cơ sở giáo dục hàng đầu, các tổ chức hữu nghị có đóng góp quan trọng cho sự phát triển quan hệ song phương.


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến London ngày 4/5.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long, đây là chuyến thăm Anh lần thứ hai của Chủ tịch nước Việt Nam sau gần hai thập kỷ, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Năm nay, Việt – Anh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đây là hoạt động đối ngoại cấp cao có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị thế và vai trò của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới. Việc Chủ tịch nước tham dự Lễ đăng quang của Vua Charles III cũng thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với hoàng gia Anh và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew cũng nói rằng đây là thời khắc rất trọng đại bởi nước Anh chưa có lễ đăng quang nào trong 70 năm qua. Vì vậy, việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các lãnh đạo khác trên thế giới đến Anh để chứng kiến sự kiện ý nghĩa này là vô cùng quan trọng.

Lễ đăng quang của Vua Charles III dự kiến diễn ra tại Tu viện Westminster ở London ngày 6/5 với các truyền thống có từ 1.000 năm trước. Quy mô của lễ đăng quang sẽ được thu gọn phần nào so với nghi lễ của Nữ hoàng Elizabeth vào năm 1953.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Anh năm 2022 đạt 6,83 tỷ USD, tăng 3,4% so với năm 2021. Tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh năm 2022 đạt 6,06 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021.

Tính đến hết tháng 4/2023, Anh có 519 dự án còn hiệu lực đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 4,2 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Về giáo dục, Anh hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam, với 74 chương trình xuyên quốc gia của 23 trường đại học Anh giúp Việt Nam đào tạo hàng chục nghìn sinh viên bậc đại học và sau đại học ngay tại Việt Nam. Khoảng hơn 12.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tại Anh. Cộng đồng người Việt tại Anh có khoảng 110.000 người.

Theo vnexpress.net

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *