Thủ tướng lên đường thăm Campuchia


Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay lên đường thăm chính thức Campuchia và dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 cùng các hội nghị liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận lời mời của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch ASEAN 2022, bắt đầu thăm chính thức Campuchia ngày 8-9/11 và dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 cùng các Hội nghị cấp cao liên quan ngày 10-13/11.

Đây là chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị Thủ tướng, cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam đến Campuchia trong Năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2022.

Tham gia đoàn công tác cùng Thủ tướng có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng các quan chức khác.


Thủ tướng Phạm Minh Chính lên máy bay tại sân bay Nội Bài hôm nay.

Trong cuộc phỏng vấn được Bộ Ngoại giao công bố ngày 7/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho hay chuyến thăm của Thủ tướng có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt.

Đây là dịp Thủ tướng hai nước rà lại tổng thể và xác định những biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, đồng thời đánh dấu hai nước nối lại hợp tác toàn diện, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch…, giúp xây dựng nền kinh tế tự chủ, tăng cường năng lực chống chịu với các tác động bất lợi từ tình hình kinh tế chung.

Chuyến thăm còn là dịp để hai lãnh đạo trao đổi quan điểm, lập trường trên các vấn đề khu vực, quốc tế, giúp đỡ nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt Việt Nam sẽ thể hiện hỗ trợ mạnh mẽ Campuchia đảm trách thành công vai trò chủ nhà ASEAN.

Chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia tiếp tục phát triển ổn định.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, Việt Nam duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và trong nhóm 5 nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Kim ngạch thương mại hai nước trong 9 tháng đầu năm nay đạt 8,45 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 cùng các Hội nghị cấp cao liên quan diễn ra ở Phnom Penh trong bối cảnh tình hình an ninh, kinh tế khu vực và toàn cầu có những diễn biến phức tạp, rất cần được các lãnh đạo ASEAN và thế giới thảo luận, tìm giải pháp thỏa đáng nhằm sớm khôi phục kinh tế và giải quyết các tình huống khủng hoảng an ninh hiện nay. “Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm, cũng như khả năng đóng góp quan trọng trong nỗ lực giải quyết các vấn đề chung”, ông Vũ nói.

Hội nghị cấp cao ASEAN thường được tổ chức hai lần mỗi năm, vào thời điểm do nước Chủ tịch quyết định, sau khi tham vấn với các thành viên khác, theo website của ASEAN. Thủ tướng Campuchia Hun Sen hồi tháng 3 đồng ý với đề xuất của Ngoại trưởng Prak Sokhonn, tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 liên tiếp nhau từ ngày 10/11 đến 13/11 ở Phnom Penh.

Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm cùng các nước thành viên duy trì và đề cao cách tiếp cận cân bằng, hài hòa trong các vấn đề khu vực, quốc tế cũng như củng cố vai trò trung tâm và phát huy trách nhiệm tiếng nói của ASEAN với hòa bình, ổn định, phát triển.

Trong cuộc họp báo ngày 3/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự trực tiếp những hội nghị cấp cao ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác. Các hội nghị cấp cao lần này đánh dấu sự nối lại trao đổi, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo sau hơn hai năm gián đoạn do Covid-19.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, đây sẽ là dịp để lãnh đạo các nước trao đổi về những nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, kiểm điểm và định hướng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, thảo luận về nhiều vấn đề chiến lược ở khu vực và thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao của ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến tham gia hơn 20 hoạt động và có những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế để trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm.

Theo vnexpress.net

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *